Labels

English (13) Vietnamese (10)

Pages

Friday, January 31, 2014

NGUYỄN VĂN PHƯƠNG (1930 – 2006)



Nguyễn Văn Phuơng bên bức tuợng ÁNH TRĂNG
 thạch cao. 
Sau lưng là tác phẩm HÁT Ả ĐÀO, sơn dầu/bố, 119cm x 91cm



NGUYỄN VĂN PHƯƠNG
Họa Sĩ
(Sinh: Hà Nội 1930 – Từ trần: Đà Lạt 2006)




TM LA ĐÀO
Sơn du/b 100cm x 140cm


Nguyễn Văn Phương tham gia sinh hoạt văn học nghệ thuật khá sớm.
Trước chiến tranh Việt-Pháp 1945, ông học đàn với một nữ giáo sư người Đức. Chồng bà là giáo sư toán, nhưng say mê hội hoạ. Nguyễn Văn Phương học vẽ với vị giáo sư toán người Đức này.


HOA XUÂN
Bt màu/giy 80cm x 60cm

Năm 1950, Nguyễn Văn Phương đã có cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên ở Phòng Thông Tin Hà Nội, sau đó là Phòng Thông Tin Hải Phòng.


Năm 1954, ông là 1 trong 9 sinh viên được tuyển chọn vào khoá đầu tiên trường Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định. Ông chọn khoa điêu khắc. Tất cả sinh viên khoá này được học bổng toàn phần. Ông chỉ học năm thứ nhất. Sang năm thứ hai, vì bất hoà với một giáo sư, ông bỏ học.
  
HUYỀN THỌAI LẠC LONG QUÂN VÀ ÂU CƠ - Sơn dầu/bố - 136cm x 180cm



Nguyễn Văn Phương sôi nổi tham gia các cuộc triển lãm tại Phòng Thông Tin Đô Thành, rồi trụ sở Hội Văn Hoá Á Châu từ 1959 đến 1975.

VĂN LANG - Sơn dầu/bố - 136cm x 180cm

Trong giai đoạn này, Ông có 2 công trình đáng kể:

-    Biên soạn cuốn NGHỆ THUẬT VIỆT NAM HIỆN ĐẠI (VIETNAMESE CONTEMPORARY ART). Cuốn này được Nha Học Vụ Mỹ Thuật, Bộ Quốc Gia Giáo Dục (Miền Nam) xuất bản năm 1962 để tặng quốc khách nhân khai mạc ĐỆ NHẤT QUỐC TẾ TRIỂN LÃM HỘI HOẠ tổ chức tại vuờn Tao Đàn năm này. Đây là cuốn sách mỹ thuật đầu tiên của Việt Nam cho đến lúc đó.
NGHỆ THUẬT VIỆT NAM HIỆN ĐẠI - bìa


-   Thành viên Hi Đồng Tuyn La Tranh các ho sĩ trong nước cho ĐỆ NHT QUC T TRIN LÃM HI HO t chc ti vun Tao Đàn năm 1962.

Catalog ĐỆ NHT QUC T TRIN LÃM HI HO - bìa

Năm 1998, MÙA XUÂN VĨNH CỬU là tiêu đề triển lãm cá nhân lần thứ 3 tại Phòng Tranh Tự Do, Sài Gòn, nhưng là triển lãm cá nhân đầu tiên tại miền Nam, sau 2 lần sớm sủa tại Hà Nội và Hải Phòng năm 1950.

BÀI CHÚC TT THY
Sơn du/b - 120cm x 160cm

Chúng tôi không có thông tin gì về các tác phẩm triển lãm hai lần ở Phòng Thông Tin Hà Nội và Phòng Thông Tin Hải Phòng năm 1950. Nguyễn Văn Phương sống khép kín và rất ít khi chịu nói về mình.

HI LIM
Sơn du/b - 120cm x 160cm


Nhưng toàn bộ tranh ông thực hiện từ 1959 đến ngày ông qua đời là một quá trình sưu tầm, suy tư, sáng tác nghiêm túc và nhất quán. Ông muốn tái hiện và ca tụng nền văn minh Văn Lang của thời đại các vua Hùng. Ông ngợi ca MÙA XUÂN VĨNH CỬU của dân tộc Việt. Các lễ hội vui chơi tiếp diễn quanh năm. Hình ảnh trong tranh ngập tràn hân hoan, hạnh phúc. Ngay cả các thôn nữ làm việc đồng áng nặng nhọc cũng vui tươi đẹp đẽ trong y phục cổ truyền...  

MÙA XUÂN VĂN MIU
Sơn du/b - 140cm x 180cm





Về kỹ thuật, ông sử dụng 5 màu cơ bản của nghệ thuật dân gian Việt Nam: Xanh, đỏ, trắng, vàng, đen. Người và vật trong tranh ông luôn có đường viền màu đen bao quanh, rất gần gũi với tranh khắc gỗ làng Hồ, Bắc Ninh. Nguyễn Văn Phương phối hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật hội hoạ phương Tây với nghệ thuật cổ truyền dân gian Việt Nam. Về điểm này, nhiều hoạ sĩ đã tìm đến, nhưng không dừng chân đủ lâu. Nguyễn Văn Phương dành hết cuộc đời cho một phong cách duy nhất. Phải kiên định và say mê lắm mới được như vậy. Ông xứng đáng là người đi xa nhất và thành công nhất ở phong cách và đề tài này.

 
 

GÁNH LÚA
Sơn du/b 118cm x 91cm









No comments:

Post a Comment