Labels

English (13) Vietnamese (10)

Pages

Saturday, July 26, 2014

Tranh cực thực



Tranh Cực Thực

Nghệ thuật Hiện thực tưởng như đã hoàn thiện từ thời Phục hưng, để nhường bước cho các trường phái khác. Nhưng các hoạ sĩ yêu chủ nghĩa Hiện thực không nghĩ như vậy. Họ không ngừng tìm ra những cơ hội để bày tỏ tình yêu với thiên nhiên và cuộc sống một cách sống động hơn, tinh tế hơn. Họ đều có tham vọng vượt đỉnh Hy mã lạp sơn của những người đi trước.

Phòng tranh Tự Do hân hạnh giới thiệu hai hoạ sĩ tiêu biểu của trường phái “Cực Thực” (Hyper-realism) đương đại:

1.- Nguyễn Thanh Hoà (Nguyên Phan):
 
(NP.220) Tĩnh vật - sơn dầu - 83cm x 96cm

Nguyễn Thanh Hoà sinh năm 1965 tại Phan Thiết,  tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật TP HCM  năm 1991. Những năm đầu, các tác phẩm ký tên “Nguyên Phan”. Kể từ năm 1998, ông bắt đầu ký tên “Nguyễn Thanh Hoà. Vì vậy sáng tác của ông có thể ký tên: “Nguyên Phan”; “Nguyễn Thanh Hòa”; hoặc “Nguyên Phan - Nguyễn Thanh Hòa”.

(NP.241) Chiếc rèm chưa treo - sơn dầu - 137cm x 115cm

Nguyên Phan áp dụng hiện thực cổ điển cho phần lớn các tác phẩm sơn dầu giai đoạn 1995 đến nay. Chỉ có một tình yêu mãnh liệt mới giữ được tác giả ngồi trước giá vẽ mỗi ngày 8 tiếng, 6 ngày một tuần trong gần 20 năm ròng rã.

(NP.216) Sinh vật và tĩnh vật biển - sơn dầu - 60cm x 80cm

Hãy quan sát bàn tay đẹp hững hờ cầm chiếc quạt lá. Ánh sáng đổ từ gò má cô gái xuống ngực, rồi thuận chiều theo những nếp áo cánh tay xuống mu bàn tay và chiếc quạt. Tác giả hình như muốn nhấn mạnh đến bàn tay cầm quạt, chiếc quạt, rồi hắt qua ấm thuốc, chủ đề chính của bức tranh. Từng chiếc nan quạt được diễn tả đến từng chi tiết nhỏ, một cách ân cần, âu yếm. Ấm thuốc dành cho ai? Cô gái nghĩ gì?

(NP.229) Bên ấm thuốc - sơn dầu - 117cm x 91cm




2.- Nguyễn Quốc Dũng

(NQD.L-10) Thanh Xuân - sơn dầu - 90cm x 80cm

Nguyễn Quốc Dũng sinh năm 1959 tại Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp Việt Nam năm 1984. Dũng có một thời gian làm việc cho Công ty Tem Việt Nam (1989-1992).

(NQD.L-17) Chị em - sơn dầu - 80cm x 90cm

Nguyễn Quốc Dũng cầm máy ảnh song song với cây cọ. Ông là nhà nhiếp ảnh tin cậy của nhiều người mẫu danh tiếng. Hình ảnh người đẹp trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các sáng tác mỹ thuật của ông. Tranh Nguyễn Quốc Dũng đã vượt qua những bức ảnh rất xa. Chúng diễn tả tình cảm lãng mạn, trữ tình và tinh tế mà một bức ảnh không thể đạt được.

(NQD.L-16) Chị em - sơn dầu - 90cm x 80cm

Hãy xem bức “Hoài cảm 2”. Toàn thân cô gái và cây đàn như xuôi theo làn gió làm lay chuyển cỏ cây ở hậu cảnh. Khuôn mặt duyên dáng và chuỗi ngọc trai nổi bật trong màu vàng đất của khăn, áo, hoa lá…gợi nhớ lại những kỷ niệm xa xôi.

(NQD.L-05) Hoài niệm - sơn dầu - 80cm x 90cm

Saigon, Sunday, July 26, 2014



No comments:

Post a Comment