Labels

English (13) Vietnamese (10)

Pages

Sunday, May 4, 2014

PHẠM MẠNH HIÊN - ĐEN 14



ĐEN 14

“Hoạ sĩ: kẻ sáng tạo ra chính mình” là tên cuốn tiểu luận về mỹ thuật của Nguyên Hưng ra mắt cách đây khoảng 10 năm. Tiêu đề cuốn sách là thách đố cho tất cả các hoạ sĩ tạo hình.


KHÔNG ĐỀ 01 - Sơn dầu - 80cm x 80cm




Sau triển lãm cá nhân đầu tiên tại Tự Do Gallery năm 1999, Phạm Mạnh Hiên im hơi lặng tiếng suốt 15 năm. Thời gian bằng quãng đời gian truân của nàng Kiều. Nàng Kiều cuối cùng tìm lại được chữ Tâm. Phạm Manh Hiên hình như cũng tìm lại được chính mình.

KHÔNG ĐỀ 03 - Sơn dầu - 80cm x 80cm


Lần triển lãm trước, tranh Phạm Mạnh Hiên rực rỡ như bảy sắc cầu vồng. Lần này, Phạm Mạnh Hiên chỉ dùng 2 màu chính: Trắng và Đen. Trắng là màu tổng hợp của những màu lạnh. Đen, cô đọng các màu nóng, làm màu chủ đạo, thành tiêu đề của cuộc triển lãm. Nhưng cõi đời hay cõi suy tư không chỉ có trắng và đen. Giữa trắng và đen là khoảng không gian mênh mông xám, đậm nhạt hỗn mang, khó phân biệt cao hay thấp, trắng hay đen. 

 
KHÔNG ĐỀ 05 - Sơn dầu - 80cm x 80cm

Chỉ với với sự thay đổi sắc độ đậm nhạt giữa hai màu đen trắng, nhưng với vốn sống và trí tưởng tượng phong phú, những liên tưởng nhạy bén, ông đã sáng tạo những tác phẩm trừu tượng vừa đồng nhất, vừa khác biệt. Ta có cảm tưởng Phạm Mạnh Hiên có thể vẽ vô số tranh theo phong cách này mà không sợ trùng lắp ý tưởng.


KHÔNG ĐỀ 07 - Sơn dầu - 80cm x 80cm


Điều thú vị khi thưởng thức tranh trừu tượng là người xem có thể cảm nhận rất chủ quan về tác phẩm. Phạm Mạnh Hiên muốn mời gọi người xem cùng chia sẻ cảm xúc. Vì vậy, tất cả 25 bức tranh đều không tên (Không Đề). 


KHÔNG ĐỀ 17 - Sơn dầu - 80cm x 80cm


Mười lăm năm diện bích, ngậm ngải tìm trầm, Phạm Mạnh Hiên lục lọi trong cõi trắng đen, để cuối cùng phát hiện và tung hoành trong không gian xám, giữa trắng và đen.

KHÔNG ĐỀ 21 - Sơn dầu - 80cm x 80cm

Tu Do Gallery
20/4/2014

No comments:

Post a Comment