Labels

English (13) Vietnamese (10)

Pages

Thursday, October 23, 2014

NGUYỄN XUÂN KHÁNH


Nguyn Xuân Khánh - Chân Dung Tự Họasơn du - 46x40 cm





NGUYN XUÂN KHÁNH

Sinh: 1969, Hi Phòng
Ttrn: 2001, Sài Gòn.




Thunh, Khánh thích v, xin bmcho hc Lp Năng Khiếu Câu Lc BThiếu Nhi TP. Hi Phòng. Tuy bố của Khánh không bng lòng, nhưng Khánh được mẹ ủng h, nên ông cũng phi chiu theo ý hai mcon.


Lp Năng Khiếu Câu Lc BThiếu Nhi dy vcác vt dng quen thuc như bát cơm, tách trà, chiếc lá...Hc sinh phi mất nhiều thời gian để vẽ xong mt chiếc. Vi Khánh thì vic thc hin các bài tập thật ddàng.

Nguyn Xuân Khánh - Hoa - sơn du - 60x81cm


Nãng khiếu vẽ đưa Khánh đến làm vic cho mt nhà sn xut gm gicni tiếng và khó tính ở đất cng Hải Phòng. Hoa tay ca Khánh giúp Khánh tái hin các hotiết tinh tế  trên gm đời Tng, Đường, Nguyên...cho các bn sao. Đấy là một công vic kiếm tin không t. Nhưng Khánh không mun làm nghề sao chép, Khánh mơ ước trở thành họa sĩ sáng to,

Nguyn Xuân Khánh - Nhà Thờ Ninh Bình - Bột màu - 66x77cm


Thân phKhánh là nhà giáo Hi Phòng, Ông là bào đệ ca nguyên Đại Tá Không Quân Nguyễn Xuân Vinh, Tư Lnh Không Quân thi Tổng Thống Ngô Đình Dim. Thân thế như vy tht không ddàng cho snghip đứng trên bc ging min Bc trong giai đon trước 1975. Lý lch đó cũng khó cho Khánh. Thân phKhánh luôn lo nghĩ vchuyn này, vì Khánh có năng khiếu toán, có thtiến xa trong lãnh vc khoa hc. Nhưng vi Khánh thì lý lch không thành vn đề, Khánh thích vhơn và chmun thành hosĩ.

Nguyn Xuân Khánh - Sáng Cao Nguyênsơn du - 83x96cm


Khánh tham gia nhiu trin lãm Hi Phòng, trin lãm ca thiếu nhi, triển lãm của họa sĩ trẻ và cùng triển lãm vói các hosĩ đã thành danh. Giới văn nghsĩ lão thành ca Hi Phòng vn xem chàng trai trNguyn Xuân Khánh như mt người bn văn ngh.

Nguyn Xuân Khánh - Nhà Thờ Ninh Bìnhsơn du - 61x73cm

Năm 1990, trong cuc trin lãm chung vi Họa Sĩ Đào Hi Phong Hà Ni, Khánh bán được 2 bc tranh bt mu vi giá 200 USD. Ln đầu tiên Khánh kiếm được tin bng tác phm ca mình, và đó li là mt khon tin rt ln min Bc lúc by gi.

Nguyn Xuân Khánh - Thiếu Nữsơn du - 80x65cm


Năm 1993, Khánh được trao gii thưởng Nguyn Bnh Khiêm ca TP. Hi Phòng.


Rồi  Khánh vào làm vic cho Tp Chí THGII MI ca BGiáo Dc ti Sài Gòn, năm 1993. Toà Son Tp Chí THGII MI chcách Phòng Tranh TDo 100m. Do đó, ngay tun đầu tiên đến Sài Gòn, Khánh đến Phòng Tranh TDo và mi chúng tôi xem tranh.

Nguyn Xuân Khánh - Phố - Bột màu - 55x63cm


Khánh mang đến khong 50 bc tranh bt màu và màu nước vtrên giy. Đó là toàn bsáng tác ca Khánh mang tBắc vào. Hu hết là tranh phong cnh, vài bức vnhân vt và vài bc vẽ tĩnh vật. Slượng tác phẩm nói lên strường cũng như syêu thích ca Khánh vi thloi tranh phong cnh. Đặc bit là nhng bc vsông Tam Bc rất đẹp và truyền cảm.Tam Bạc là con sông chia đôi thành phHi Phòng.

Nguyn Xuân Khánh - Sông Tam Bạcsơn du - 54x73cm


Khánh vẽ dòng sông, với nhng con thuyn và nhà phố bên sông , với cách nhìn độc đáo của một nghệ sĩ và tình yêu quê hương. Khánh tạo được nét riêng và rất được ưa thích. Stranh Khánh mang đến Phòng Tranh Tự Do bán được quá na ngay trong tháng đầu tiên.


Tôi đề nghKhánh chuyn sang vsơn du. Tht kdiu! Khánh vsơn du thành công ngay tbc đầu tiên. Phong cnh trong tranh sơn du ca Khánh sâu, lung linh sng động hơn bt màu nhiu. Những bức tranh chân dung Khánh vẽ rất duyên dáng, cả những bức vẽ hoa và tĩnh vật cũng dễ thương.

 
Nguyn Xuân Khánh - Tĩnh vật sơn du - 65x75cm

 Khánh phóng nhng nhát cln đầy tự tin, mu sc tươi sáng và sng động. Khánh sdng nhng màu sng và tương phn như xanh dương, xanh lc, đỏ, vàng... rồi Khánh to nhng khong màu trung gian nhẹ nhàng làm stương phn trnên hài hòa, mm mi. Ngay lập tức, tranh sơn dầu của Khánh đón nhận sự yêu thích của người thưởng lãm và sự chú ý đặc bit ca các nhà sưu tp tranh.

Nguyn Xuân Khánh - Thiếu Nữsơn du - 73x54cm


Nghthut của Nguyn Xuân Khánh là mt hôn phi đẹp đẽ ca hai trường phái Ấn Tượng và Dã Thú. Dù là cnh bình minh huy hoàng trên bin hay nng quái chiu hôm trên ngôi đền chơ vơ , ngn đồi cô qunh, cnh nào cũng rc r, quyến rũ và lãng mn. Khánh vmt cách thoải mái, như mt nhc công điêu luyn làm ch nhc c, không còn phi chú tâm đến kthut để hồn và nhạc hòa quyện. Nhìn Khánh v, tôi cm thy Khánh đã quên cây ctrong tay và trãi cả tâm hồn lên tm b.

 
Nguyn Xuân Khánh - Phong Cảnhsơn du - 83x96cm

Khi hỏi Khánh tại sao thích vẽ phong cảnh hơn các thể loại khác, Khánh trả lời vì Khánh yêu cảnh đẹp, có khi cảnh đẹp làm Khánh xúc động đến muốn tự tử (để được chết giữa giây phút tuyệt vời).

 
Nguyn Xuân Khánh - Phong Cảnhsơn du - 61x72cm

 Khánh đã nghỉ làm việc ở Tòa Soạn Tp Chí THGII MI để dành thời gian và tâm ý cho việc sáng tác.


Khánh trin lãm trong nước nhiu ln. Ln đầu tiên Khánh trin lãm ỏ nước ngoài tại HS Gallery Brussels, B, năm 1997. Ln thhai ở Atrium Gallery,Melbourne, Úc, năm 2000. Chai ln trin lãm đều thành công tt đẹp, cvtài chánh cũng như công lun.

Nguyn Xuân Khánh - Sông Tam Bạcsơn du - 69x99cm


Chvài tháng sau cuc trin lãm ln thhai Melbourne, ngày 20 tháng 3 năm 2001, Nguyn Xuân Khánh qua đời sau mt tai nn lưu thông Qun 7, Sài Gòn. Khi đó, Khánh mi 32 tui.

Nguyn Xuân Khánh - Chân Dungsơn du - 75x65cm


Từ 1993 cho đến khi mất, Nguyn Xuân Khánh là HoSĩ chuyên nghip, sng bng tin bán tranh. Trong thi gian đó, Khánh vẽ được khong 400 tác phm, đa slà tranh sơn du. 70% stranh đó đến vi các nhà sưu tp thông qua Phòng Tranh TDo.

Nguyn Xuân Khánh - Phong Cảnhsơn du - 83x96cm


Hy vng sau này scó người nghiên cu và đánh giá snghip mthut ca Nguyn Xuân Khánh đầy đủ hơn.

Nguyn Xuân Khánh - Tĩnh vật sơn du - 65x75cm


San Francisco

1-October-2014

No comments:

Post a Comment