Labels

English (13) Vietnamese (10)

Pages

Saturday, January 17, 2015

L'HEBDO và CHOÉ


Hinh bia báo L'HEBDO
L'HEBDO và CHOÉ

Từ đầu năm 1995, chúng tôi nhận được thư gởi bưu điện từ Toà Soạn Báo L'HEBDO từ Thuỵ Sỹ, đề nghị chúng tôi thu xếp để các phóng viên của tờ báo này có thể gặp, phỏng vấn CHOÉ, và chụp hình ông với tranh sáng tác giai đoạn sau 1975.

CHOÉ đồng ý trả lời phỏng vấn tại Toà Soạn Báo LAO ĐỘNG, tờ báo đang đăng các hý hoạ của ông. Còn chụp hình thì ông đề nghị chụp tại Phòng Tranh TỰ DO, nơi đang giữ gần như toàn bộ các sáng tác mỹ thuật của CHOÉ từ 1988 (khi ông ra tù lần thứ hai) cho đến lúc bấy giờ.


Chúng tôi thay mặt CHOÉ gởi thư trả lời, bằng lòng trả lời phỏng vấn và chụp hình. Toà Soạn Báo L'HEBDO gởi thư hẹn cử một nữ phóng viên đến phỏng vấn CHOÉ tại Toà Soạn Báo LAO ĐỘNG sáng ngày 24-4, và một nam phóng viên nhiếp ảnh đến chụp hình CHOÉ tại Phòng Tranh TỰ DO lúc 09:00 sáng ngày 25-4-1995. Lúc đó chưa có email, nên thư tín phải gửi bưu điện, mỗi lượt thư đi hay đến mất từ 7 đến 10 ngày.

L'HEBDO - trang 33


Đúng 09:00 sáng ngày 25-4, phóng viên nhiếp ảnh đến Phòng Tranh TỰ DO gặp CHOÉ. Anh ta xem toàn bộ tác phẩm của CHOÉ, rồi chọn bức "HAI NGƯỜI BẠN". Bức tranh vẽ hai thương binh của hai chế độ, một người mù và một người què, dìu nhau đi ăn xin. CHOÉ ngồi bên cạnh bức tranh được dựng trên giá, đặt ở lề đường trước phòng tranh. Anh ta chụp hình Choé ở nhiều vị thế khác nhau, từ 09:00 sáng đến 02:00 chiều, tất cả năm cuộn phim. Lúc đó chưa có máy chụp hình kỹ thuật số (digital camera). 

CHOÉ - "HAI NGƯỜI BẠN"- sơn du - 100cm x 100cm - 1990

Chụp hình xong, anh ta thu xếp hành trang, tôi hỏi:
"Anh sẽ còn chụp hình liên quan đến ngày 30-4 chứ?"
"Không, tôi mới đến tối qua. Bây giờ xong việc, tôi ra thẳng phi trường, và sẽ đáp chuyến bay đi Hongkong 7 giờ tối nay", anh trả lời.
"Vậy ra anh đến Sài Gòn chỉ để chụp mấy bức hình này thôi"? Tôi ngạc nhiên hỏi.
"Đúng vậy. Tôi chỉ cung cấp hình cho bài viết về CHOÉ".
"Anh sẽ dùng mấy tấm hình?"
"Có lẽ một hoặc hai tấm".

Trên thực tế, Toà Soạn Báo L'HEBDO chỉ dùng một bức ảnh cho bài viết về , một trong sáu nhân vật tiêu biểu của ngày 30-4-1995.


San Francisco, January 17, 2015 

No comments:

Post a Comment